Để thỏa mãn hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta có thể cho trẻ tự làm đồ chơi. Đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên, dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú. Chính những vật liệu đơn giản sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện. Bởi vì đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới, phong phú và đặc biệt sáng tạo. nên thu hút được sự hứng thú, tích cực tham gia hoạt động của trẻ và mang lại kết quả cao trong học tập.

Trong xã hội ngày nay khi mà vấn đề giáo dục trẻ nhỏ ngày càng được chú trọng thì sự đạp ứng về nhu cầu chơi cho trẻ ngày càng cao, do vậy đồ chơi làm ra cho trẻ ngày càng nhiều. Đồ chơi cho trẻ không chỉ nhiều về số lượng mà còn phong phú cả về thể loại, đa dạng về màu sắc và hình dáng cũng rất sinh động và thuận tiện. Song những đồ dùng, đồ chơi được làm ra từ khoa học công nghệ hiện đại không hẳn đã hấp dẫn trẻ nhỏ bởi sự đơn điệu trong thao tác (có đồ chơi chỉ ấn nút là chuyển động lặp đi lặp lại hay mở một bản nhạc hàng giờ) Chính sự đơn điệu ấy lại không kích thích hứng thú của trẻ, không phát huy được hết khả năng sáng tạo của trẻ.

     Chính vì thế ! Những năm gần đây, giáo dục STEAM đã được nhiều trường Mầm non trong tỉnh phát triển, thực hiện thường xuyên. Đa số các cô giáo đều tích cực học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng nhiều hình thức dạy học, xây dựng kế hoạch tìm kiếm và huy động sự đóng góp phế liệu từ các phụ huynh để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động và được trải nghiệm. Để thỏa mãn hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta có thể cho trẻ tự làm đồ chơi. Đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên, dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú. Chính những vật liệu đơn giản sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện. Bởi vì đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới, phong phú và đặc biệt sáng tạo. nên thu hút được sự hứng thú, tích cực tham gia hoạt động của trẻ và mang lại kết quả cao trong học tập.

 

 

 

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình các bậc phụ huynh thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẵng hạn như vỏ chai nhựa, dầu gội, sữa tắm, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, đĩa CD bị trầy cũ, vỏ bọc hoa quả… đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng, Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình .

 

 

 

 

 

 

Có thể phối kết hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và cô giáo làm những việc hữu ích. chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế thải đó và có ý tưởng làm các đồ dùng, đồ chơi thì có thể biến những chiếc chai nhựa, vỏ hộp …..thành những đồ chơi STEAM cho trẻ trải nghiệm.. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và các hoạt động. Qua đó hình thành ý thức tuyền truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến phụ huynh học sinh về việc bảo vệ môi trường và như vậy, chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải, giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường .